ยางมะตอย ที่มา ขั้นตอนการผลิต และการใช้งานหลายรูปแบบ

 

เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรบนท้องถนนสำหรับทุกคน วัสดุที่มักจะถูกใช้ในการก่อสร้างทางให้เรียบ เนียน เป็นมิตรกับล้อรถยนต์ ส่วนมากมักจะเป็น ยางมะตอย (Asphalt) ที่หลายท่านคุ้นเคย แต่รู้หรือไม่ว่ากว่าจะมาเป็นถนนยางมะตอยที่เห็นอยู่นั้น กระบวนการสร้าง การผลิตยางมะตอย ที่มาและการใช้งานของวัสดุชนิดนี้ มีความหลากหลายและซับซ้อนขนาดไหน เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับยางมะตอยพร้อมกัน

ถนนยางมะตอย
จุดเริ่มต้น ที่มาของ ยางมะตอย

ยางมะตอย หรืออีกชื่อคือ บิทูเมน (Bitumen)  แรกเริ่มนั้นเป็นวัตถุดุดิบที่ถูกใช้ในการสร้างถนน โดยเริ่มใช้ตั้งแต่ปี 1970 หรือ พ.ศ. 2413 โดยคำว่า Asphalt นั้น เป็นคำที่มาจากกรีกโบราณ สมัยยุคบาบิโลน ซึ่งกลายมาจากคำว่า Asphaltos ซึ่งแปลว่า ความปลอดภัย โดยศาสตราจารย์ Edward J. de Smedt เริ่มต้นใช้ยางมะตอยในการสร้างถนนเพื่อใช้งาน ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากอพยพมาจากเบลเยี่ยม ซึ่งพื้นยางมะตอยในช่วงแรกนั้น ถูกใช้งานสำหรับทางเท้า เพราะมีความเรียบเนียบ และ ทนทานในระดับหนึ่ง ก่อนจะมีการพัฒนาต่อยอด เพื่อให้สามารถใช้งานได้กับรถยนต์ในเวลาต่อมา 

ที่มาของยางมะตอยที่ใช้กันนั้น ส่วนมากมาจากกระบวนการผลิตน้ำมันปิโตรเลียม  หรือ ขุดพบจากใต้ดินที่เกิดจากการสะสมของสิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์ สะสมจนกลายเป็นก้อนสีดำ มีองค์ประกอบของไฮโดรเจน, คาร์บอน เป็นหลัก และมีส่วนผสมไนโตรเจน, ซัลเฟอร์ และออกซิเจน ประกอบบ้างเล็กน้อย

การใช้งาน ใช้ประโยชน์จาก ยางมะตอย

ไม่เพียงแต่ใช้ทำถนน แต่เราสามารถใช้ยางมะตอยได้ในหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับการนำไปแปรรูป แปรสภาพ ให้เหมาะสม โดยเหล่านี้เป็นตัวอย่างการใช้งานยางมะตอยที่คุณอาจเคยเห็นและอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ยางมะตอย ในการวางระบบท่อน้ำ

เมื่อ 625 ก่อนคริสตกาล มีการค้นพบว่าชาวโรมันในยุคนั้นใช้ ยางมะตอย ในการปิดท่อน้ำ อ่างอาบน้ำ ป้องกันน้ำรั่ว ปิดตัวท่อเพื่อไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับ เป็นต้นแบบการใช้งานยางมะตอยในชีวิตประจำวันของมนุษย์ในยุคแรกเริ่ม

ยางมะตอย ในอุตสาหกรรมการบิน

ในปี ค.ศ. 1942 ในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 การใช้งานยางมะตอยถูกนำมาปรับใช้กับสารเคลือบตัวเครื่องบินรบ เพื่อความทนทานและยังสามารถพัฒนาตัวเครื่องบิน เพื่อให้รองรับน้ำหนักในการขนบรรทุกได้มากขึ้น

ยางมะตอยบนรันเวย์สนามบิน

ยางมะตอย สำหรับอุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้า

การนำยางมะตอย ไปผสมกับยางน้ำมัน เรซิน และส่วนผสมอื่นๆ สามารถใช้ในอุตสาหกรรมไฟฟ้าได้ โดยหนึ่งในผลผลิตที่เห็นได้บ่อย คือ กล่องใส่แบตเตอร์รี่ ที่เราใช้กันอย่างแพร่หลายนั่นเอง

ยางมะตอย สำหรับงานภาพสี สีทาบ้าน

ยางมะตอยแบบเหลว (Bituminous asphalt) ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญของสีสำหรับการทาเคลือบสิ่งปลูกสร้าง เพราะมีคุณสมบัติสำคัญของในการป้องกันน้ำ ทนต่อสภาวะอากาศต่างๆ ช่วยให้สีที่เคลือบอยู่ติดทนได้นาน

ยางมะตอย ในการทำถนน

ยางมะตอย กับท้องถนนนั้นเริ่มต้นใช้งานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1870 และมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดพร้อมกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในปี ค.ศ. 1900 จนถึงปัจจุบัน โดยยางมะตอยถูกใช้เพื่อเชื่อมเนื้อวัสดุอย่างปูน หิน เหล็กเพราะสามารถจับตัวได้ดี ป้องกันน้ำและทนต่อสภาพกรด-ด่าง ต่างๆ ได้สูง

นอกจากใช้ในงานถนนแล้ว ยังเห็นได้ว่ามีการใช้ยางมะตอยในการถมกลบหลุม ถมบ่อขนาดเล็ก-กลาง เพื่อให้ใช้เป็นพื้นสำหรับงานอเนกประสงค์ต่างๆ ได้ด้วย

 

Visitors: 19,797